วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ปัญหาช่องปากของสุนัขที่สามารถดูแลได้

ปัญหากลิ่นปากของสุนัข-เกิดขึ้นเพราะความสกปรกจริงอยู่ว่าฟันผุจะทำให้เกิดกลิ่นสกปรกแน่ๆแต่ที่เราพบบ่อยๆครั้งจากกลิ่นปากเกิดจากระบบย่อยอาหารในท้อง เพราะฉะนั้นถ้าเราแรปงฟันและขัดหินปูนให้สุนัขแล้ว แต่ยังมีกลิ่นปากอยู่ก็ให้มาดูที่อาหารที่สุนัขกินและใช้กระบวนการล้างพิษเข้าช่วยด้วยเพื่อขจัดปัญหากลิ่นปากให้หมดไปอย่างแน่นอน

            เจ็บ/ปวดเหงือก-เอา Hypericum ให้สุนัขก่อนจะเริ่มทำความสะอาดฟัน และถ้าเหงือกบริเวณใดที่อักเสบจะเจ็บปวดจนแทบแตะไม่ได้ ให้ใช้ Clove teething gelm หลังจากนั้นให้ใช้ Hypericum วันละสองครั้งจนกว่าเหงือกจะหายอักเสบ

            เหงือกอักเสบ-สำหรับเหงือกอักเสบ เหงือกเป็นหนองหรือติดเชื้อ ใช้ยาปฏิชีวนะจากธรรมชาติช่วยบรรเทาอาการด้วยกานผสมน้ำกลั่น 2 ออนซ์กับสารสกัด Golden seal 6 หยด เพื่อล้างปากให้สุนัขหลังอาหาร 2 ครั้ง ซึ่งจะเป็นการฆ่าเชื้อและช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของช่องปาก โดยเร่งการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อเหงือก

            การป้องกันฟันผุ-ควรทำความสะอาดทุกอาทิตย์ อาหารที่ถูกโภชนาการและให้เคี้ยวของเล่นจะช่วยได้มาก แต่อย่าให้เคี้ยวหนังดิบ เพราะกลับจะทำให้ฟันเสียหายง่ายและที่สำคัญคือไปอุดตันลำไส้จนถึงตาย กระดูกขนาดเล็กหรือกระดูกอ่อนๆเช่น กระดูกไก่หรือกระดูกหมู ก็ไม่เหมาะกับการให้สุนัขแต่กระดูกใหญ่ๆเช่น กระดูกวัว จะเหมาะแก่การขบเคี้ยวมาก ซึ่งจะทำให้ไม่มีหินปูนและทำให้เหงือกสุขภาพดี
           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น