วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ชิวาวา…สุนัขพันธุ์จิ๋ว สัตว์เลี้ยงอารมณ์ดี..ขี้งอน

ชิวาวา…สุนัขพันธุ์จิ๋ว สัตว์เลี้ยงอารมณ์ดี..ขี้งอน

“เล็กๆ…สเปกที่เราชอบ….”
อ๊ะ…อ๊ะ…..อย่าพึ่งคิดมากและตีความหมายเป็น อย่างอื่น เราหมายถึง “น้องหมา” สายพันธุ์ “ชิวาวา” หรือที่เรารู้จักมักคุ้นว่า “หมากระเป๋า” ที่หลายคนตกหลุมรักมันต่างหากล่ะ!…
“ชิวาวา” มีต้นกำเนิดอยู่ที่ในประเทศเม็กซิโก เกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่าง Techichi กับสุนัขตัวเล็กที่ไร้ขนมาจากเอเชีย ซึ่งชาวเม็กซิกันนิยม เลี้ยงสีดำแต้มด้วยสีแทน หรือสีขาวจุดดำ ส่วนชาวอเมริกัน นิยมสีพื้นไม่มีแต้มและนิยมเลี้ยงขนสั้นมากกว่าขนยาว…
ทั้งนี้ สถานะของ “เจ้าตัวจิ๋ว” ในยุคของ Toltecs และ Aztec ในช่วงราว ค.ศ. 1519-1520 ไม่ได้เป็นแค่เพียง สุนัขที่ผู้คนนิยมเลี้ยง แต่ยังมีบทบาทความสำคัญทางศาสนา โดย พวกมันถูกใช้เป็นสื่อกลางในการบูชาเทพเจ้า ใช้เป็นผู้นำทางวิญญาณ ไปสู่โลกแห่งความตาย รวมทั้งรับบาปแทนมนุษย์ ด้วยเหตุนี้ นักโบราณคดีจึงได้เห็นซาก “ชิวาวา” ถูกฝังอยู่ในหลุมศพเดียวกับคนอยู่ทั่วไป ในเม็กซิโกและบางส่วนของสหรัฐอเมริกา
คุณวรุทัย แก้วกำแพง เจ้าของฟาร์มชิวาวา T-CUP SWEET HOME บอกกับ “หลายชีวิต” เกี่ยวกับการดูลักษณะสายพันธุ์ที่ได้มาตรฐานว่า หัวกะโหลกกลม มีโดมสูงเล็กน้อยคล้ายผลแอปเปิ้ล หน้าตา ดูทะเล้น หู ใหญ่ ชี้ตั้ง เอียงออกด้านข้าง 45 องศา ตา กลมโตไม่ปูดโปน แวววาว สีเข้ม
จมูก จะเป็นไปตามสีขน ปาก สั้นชี้ตรงมาข้างหน้า คอ โค้งเล็กน้อย แนว หลังตรง หาง ยาวพอสมควร และต้องไม่ตกลงไปจุกก้น ลำตัว มีความยาวมากกว่าความสูงเล็กน้อย เท้าเล็ก อุ้งเท้าหนานุ่ม นิ้วแยกจากกันชัดเจนแต่ไม่กางออก ท่วงท่าการเดินต้องเดินเตะเหมือนม้าวิ่งเหยาะๆ คล่องแคล่ว
นิสัย ปราดเปรียว กระโดดโลดเต้น ชื่นชอบการ ออกกำลังกาย เพศผู้ อายุจะ เริ่มเป็นสัดเร็วกว่าเพศเมีย หลังผ่านช่วงเวลาจับคู่ “กิ๊บกิ๊ว” กันแล้วจะตกลูกเต็มที่ 1-3 ตัว น้ำหนักแรกเกิดโดย เฉลี่ย 1 ขีด ไม่เกิน 2 ขีด เมื่อโตเต็มวัยอยู่ที่ราว 1.8-2.7 กิโลกรัม ส่วนอายุโดยเฉลี่ยของมันอยู่ที่ 15 ปี
อุแม้เจ้า…แค่นี้เองรึ…แล้วทำไมหลายๆคนถึงตกหลุมรักมัน!….
นายณรงค์กรณ์ ราชวิริยารักษ์ ซึ่งอยู่ที่ 895/27-28 จุฬาลงกรณ์ ซอย 5 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ บอกให้ฟังว่าชอบสายพันธุ์นี้ เพราะมีขนาดเล็ก โดยธรรมชาติรักเจ้าของ ส่วนนิสัยจะเป็นอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับเจ้าของ ถ้าเรารู้จักเอาใจที่จะสอน ค่อยๆฝึก อย่าดุมาก เพราะจะทำให้กลายเป็นหมาที่ก้าวร้าว รนราน และ อิคิว (หมายถึง ชื่อน้องหมา) เข้ามาเป็นสมาชิกของครอบครัวตั้งแต่อายุได้ 2 เดือน ช่วงแรกต้องประคบประหงมมาก ดูแลเขาเหมือนลูก…
ในเรื่องอาหาร หลายคนที่รักหมามักจะให้อาหาร ที่คนกิน ซึ่ง นั่นเป็นการทำร้ายทางอ้อม เพราะจะมีผลต่อลำไส้ ช่วงอายุสั้นลง ที่เหมาะสม ควรเป็นอาหารของสุนัขโดยเฉพาะ หมั่นพาออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง จะช่วยทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง และจิตใจดี
ซึ่งนิสัย อารมณ์ “อิคิว” จะเหมือนเด็ก มีงอนคือนั่งนิ่งอยู่กับที่แอบใช้สายตาชำเลือง ต้องการให้เราง้อ ขี้เล่น ประจบเอาใจเก่ง และยิ่งเวลาที่ต้องการไปเที่ยวหรืออยากได้ของสักชิ้น ด้วยธรรมชาติเป็นทุนเดิมในเรื่องขี้ประจบ เวลาต้องการอะไรจะคลานเข้าหา ใช้เท้าหน้า สะกิด ซึ่งไม่เคยสอนแต่มันเป็นธรรมชาติในสุนัขตัวนั้นๆใน บางวันที่เหนื่อยเคลียด พอเขามาเล่นคลอเคลีย มันทำให้หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง นั่นเป็นเพราะเราเปิดใจ ให้เขาอย่างแท้จริง แล้วคุณละก่อนเปิดกระเป๋าควักเงินซื้อ ชีวิตเขามา ขอให้ถามตัวเองก่อนว่า คุณ!…เปิดใจแล้วหรือยัง
และ…นี่เป็นอีกคำตอบหนึ่งจากผู้เข้าร่วมสนุกที่บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป ร่วมกับ T-CUP SWEET HOME จัดกิจกรรมรวมพลคนรักสุนัข ด้วยการพาน้องหมาดูหนังที่ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน…
…คิดเองแล้วกันว่าบรรยากาศเป็นอย่างไร… คน หรือ สุนัขจะสนุกสนาน…!!!
ที่มา : http://www.thairath.co.th/news.php?section=agriculture&content=114438

1 ความคิดเห็น: