วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การจัดกลุ่มสุนัข

สำหรับการจัดกลุ่มสุนัขที่มีมากกว่า 400 สายพันธุ์ชึ่งใช้เวลาพัฒนาสายพันธุ์มานานเกือบ 200 ปี เพื่อให้ง่ายต่อการ
นำไปใช้ประโยชน์ AmericanKennel Club (AKC) ได้จัดกลุ่มสุนัขเป็น 7 กลุ่มไว้ดังต่อไปนี้

1. Herding group เป็นสุนัขที่ใช้ในการคุมฝูงปศุสัตว์ต้อนวัวต้อนแกะให้เข้าคอก ได้แก่ สุนัขพันธุ์คอลลี่พันธุ์บอร์เดอร์ คอลี่ พันธุ์เวลคอกี้ พันธุ์โอลด์ อิงลิช ชีพด็อก พันธุ์เซตแลนด์ ชีพด็อกเป็นต้น

2. Toy group เป็นสุนัขที่มีขนาดเล็ก บางพันธุ์น้ำหนักตัวแค่ 1.5 ปอนด์ ประโยชน์คือเลี้ยงเพื่อ เป็นเพื่อนเพราะมีความน่ารัก ช่างประจบออเซาะเจ้าของ สุนัขกลุ่มนี้ได้แก่ สุนัขพันธุ์ชิวาวาพันธุ์ปั๊ก พันธุ์ยอคเชียร์ เทอร์เรีย เป็นต้น

3. Hound group เป็นสุนัขที่ใช้ไล่ล่าสัตว์ค้นหาตำแหน่ง ของกวาง หรือกระต่ายในโพรง สุนัขในกลุ่มนี้จะมีจมูกหรือสายตา ที่ดีมาก กลุ่มที่ใช้จมูกดมกลิ่นล่า เช่น สุนัขพันธุ์ดัชซุนพันธุ์บีเกิ้ล พันธุ์บลัด ฮาวนด์และยังมีกลุ่มที่ใช้สายตามองหาสัตว์ เช่น สุนัขพันธุ์อาฟกันฮาวนด์ พันธุ์ชาลูกิ เป็นต้น

4.Sporting group เป็นสุนัขที่ใช้ในเกมกีฬาล่าสัตว์เวลาที่เจ้าของออกไปยิงนกเป็ดน้ำพอยิงได้ก็จะใช้สุนัขพวกใน

กลุ่มนี้ช่วยไปคาบนกเอามาให้เขา สุนัขกลุ่มนี้ได้แก่ สุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ รีทีฟเวอร์ พันธุ์โกลเดน รีทีฟเวอร์ พันธุ์พอตเตอร์ เป็นต้น

5. Working group เป็นสุนัขกลุ่มที่เราใช้ประโยชน์ในการ เฝ้ายาม ส่งข่าวสาร งานด้านตำรวจและใช้ลากเลื่อนบนหิมะได้แก่ สุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์ พันธุ์โดเบอร์แมน พันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ เป็นต้น

6. Non - Sporting group เป็นสุนัขที่มีขนาดต่างกันกับที่ เลี้ยงไว้เป็นเพื่อนเล่นกับคน สุนัขกลุ่มนี้ได้แก่สุนัขพันธุ์บูลด๊อพันธุ์ดัลเมเชียล พันธุ์พูเดิ้ล พันธุ์ เชาว์ เชาว์เป็นต้น

7. Terrier group สุนัขกลุ่มนี้ได้แก่ สุนัขพันธุ์บูลเทอร์เรีย พันธุ์ฟอกซ์เทอร์เรีย พันธุ์แอร์เดลเทอร์เรีย เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น