วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เลี้ยงสุนัขแบบธรรมชาติ

ธรรมชาติของสุนัขนั้นคือการอยู่รวมกันเป็นฝูงเป็นสัตว์สังคมต้องการครอบครัว ความรักและการอยู่อย่างอิสระ ซึ่งแต่ละอย่างนั้นสำคัญกับสุนัขมากเลยทีเดียว  ทั้งนี้เราควรศึกษาพฤติกรรมและนิสัยของสุนัขไว้เพื่อทำความเข้าใจและนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง

สุนัขนั้นไม่ควรถูกขังหรือกักอยู่ในพื้นที่บริเวณแคบๆนานอาจทำให้อายุสั้น เกิดความเครียดและเป็นปัญหาในด้านสุขภาพและพฤติกรรมของสุนัข ดังนั้นถ้าบ้านที่สุนัขอาศัยอยู่นั้นแคบไปก็ควรจะปล่อยให้มันออกนอกบ้านเพื่อผ่อนคลายความเครียดและยังทำให้สุนัขคิดว่ามีส่วนร่วมในการป้องกันอาณาเขตถิ่นที่อยู่ในยามที่เราไม่อยู่บ้าน สิ่งที่ควรทำเมื่อเราเลี้ยงสุนัขนั้นมีอยู่หลายอย่าง เช่น การมอบความรัก ความเอาใจใส่ การดูแล ให้ที่อยู่อาศัย และสิ่งสุดท้ายที่สุนัขทุกตัวต้องการจากเจ้าของคือความทุ่มเท ทุ่มเทความรักให้กับมันไม่จำเป็นต้องรักมากมายเพียงแค่รักมันสักนิดอย่างสม่ำเสมอเท่านี้ก็เพียงพอ ทุ่มเทเอาใจใส่ในตัวมันโดยการดูแลสุขภาพให้อาหารเท่านั้น ทุ่มเทดูแลมันทั้งในยามสุขและยามทุกข์ และเราต้องปรับเปลี่ยนบางอย่างในตัวเราให้เข้ากับสุนัขของเราให้ได้ด้วยต้องคำนึงถึงหลายสิ่งหลายอย่างในเมื่อเราตัดสินใจที่จะเลี้ยงสุนัขแล้วเราก็ควรเลี้ยงมันอย่างดีที่สุด ตั้งใจเลี้ยงให้มันเติบโตไปอย่างมีความสุข ทุ่มเทความรักและความเอาใจใส่ สิ่งเล็กๆน้อยๆเหล่านี้อาจทำให้ตัวเรามีความสุขไปด้วยก็เป็นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น