วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ธรรมชาติบำบัดสำหรับสุนัข

 
สุนัขทุกตัวที่เราเลี้ยงไว้ที่บ้านนั้นล้วนแล้วแต่ต้องการความรัก ความเอาใจใส่ ได้ออกกำลังกาย ได้กินอาหารที่เหมาะสม และได้รับกระบวนการล้างพิษบ้าง สิ่งสำคัญต่อไปคือการป้องกันและรักษาโรค ซึ่งวิธีการที่ใช้ได้ผลคือธรรมชาติบำบัดนั้นเอง
เราต้องหมั่นตรวจสอบสิ่งต่างๆของสุนัขไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อมหรือว่าร่างกายของสุนัขก็ตามสิ่งเหล่านี้จะละเลยไม่ได้เลย ส่วนใหญ่แล้วจะมี 10 อย่างด้วยกัน แต่จะยกมาเพียง 5 อย่างเท่านั้น 
  • 1. โภชนาการ-เราต้องสังเกตว่าสุนัขนั้นกินอะไรบ้าง บ่อยแค่ไหน อาหารที่กินนั้นสะอาดแค่ไหนเราต้องควรเช็คให้เรียบร้อย

  • 2. การย่อยอาหาร-เราต้องสังเกตด้วยว่าสุนัขของเรานั้นขับถ่ายบ่อยแค่ไหน แต่ถ้ามีสิ่งผิดปกติอาการแรกที่เราจะเห็นคือ อาเจียนและท้องเสียเกินกว่า 24 ชั่วโมง ซึ่งถ้าเราไม่รีบนำสุนัขไปรักษาก็อาจเกิดโรคร้ายแรงขึ้นได้

  • 3.ฉี่ของสุนัข-เวลาที่สุนัขฉี่นั้นเราก็ต้องสังเกตด้วยว่าสุนัขนั้นฉี่เป็นสีอะไร ถ้าเกิดความผิดปกติขึ้นก็ควรรีบไปพบแพทย์

  • 4.  ผิวหนังและขน – ผิวหนังของสุนัขนั้นเราต้องสังเกตว่าเปลี่ยนไปจากปกติบ้างไหม มีสะเก็ดแห้งหรือความมันของขนผิดปกติ ขนร่วงมากไป คันมากไป เกามาก ซึ่งสภาพของขนและผิวหนังเป็นตัวบอกถึงสุขภาพของสุนัขได้ชัดเจนที่สุด โดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวกับตับและไต ยิ่งเห็นผลได้ชัดเจน
  • 5.ตาและจมูก- เราต้องสังเกตการณ์อักเสบของตาและจมูกของสุนัข ตาที่ระคายเคืองมากๆเป็นผลให้ไปอุดตันท่อน้ำตา ทำให้สุนัขเกิดน้ำมูกสะสมและหายใจลำบาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น